วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ซีอีโอคนใหม่ ‘คูเนีย’ อดีตมือตลาดแอลเอ็มจี

     คูเนียประกันภัย เปิดตัวซีอีโอใหม่ "ชุติพล" อดีตมือการตลาดแอลเอ็มจี เป้าปีนี้ไม่โต ภารกิจแรกยกเครื่ององค์กรใหม่หมด ทุ่ม 30 ล้านบาทพัฒนาสินไหมคนไอที เสริมทีมตลาดรับประกันมือดีจากรังเก่าแจม เตรียมส่งสินค้าใหม่รถยนต์ชั้น 1 และ 5 ปั๊มเบี้ย ตั้งเป้า 5 ปี ติดท็อป 5 เบี้ยรับกว่า 2,000 ล้านบาท

     นายชุติพล สิงหะสุริยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คูเนียประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตนเพิ่งเข้ามาเป็น กรรมการผู้จัดการคูเนียเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมาโดยได้รับการติดต่อโดยตรงจากทางเจ้าของคูเนียที่มาเลเซีย สาเหตุที่ตัด สินใจมาร่วมงานกับบริษัทนี้เพราะแผนธุรกิจดี มีความตั้งใจจริงในการทำงาน อีก ทั้งฐานะการเงินแข็งแกร่ง

      สำหรับเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจ ปีนี้ไม่ตั้งเป้าหมายเติบโตแค่รักษาเบี้ยประกันให้ได้เท่ากับปี 2551 ที่ทำได้ 791 ล้านบาทก็ประสบความสำเร็จแล้วเนื่อง จากเศรษฐกิจไม่ดี โดยจะมุ่งให้ความ สำคัญไปที่การปรับปรุงการบริหารภายใน องค์กรให้เข้มแข็งมากขึ้นซึ่งถือเป็นภารกิจ แรกทั้งการพัฒนาคุณภาพด้านการบริการ โดยเฉพาะระบบบริการด้านสินไหมทดแทนจะพัฒนามาตรฐานบริการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพของบุคลากร รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพของระบบเทคโนโลยีเพื่อเสริมศักยภาพการขยายงานในแต่ละด้านรองรับการขยายงานในอนาคตโดยทุ่มงบประมาณ 30 ล้านบาท ในการพัฒนาระบบดังกล่าว คาดว่า การปรับปรุงภายในจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1 ปี 2553

      "เราจะมีการจัดผังองค์กรใหม่จะหาคนที่มีประสบการณ์ มีความสามารถเข้ามาเสริมทีมมากขึ้น เช่นทีมการตลาดและฝ่ายรับประกันภัยทั้งประกันรถยนต์และประกันภัยไม่ใช่รถยนต์ (นอน มอเตอร์) ซึ่งเดิมมีคนอยู่ประมาณ 50-60 คน เบื้องต้นจะมีทีมใหม่เข้ามาเสริมส่วนนี้อีก 5-10 คน ตอนนี้ได้คุณธนศักดิ์ซึ่งเป็นมือการตลาดระดับผู้อำนวยการที่บริษัท แอลเอ็มจีประกันภัยเข้ามาช่วยขยายงานด้านนอน มอเตอร์แล้ว คูเนียเข้ามาดำเนินงานในประเทศไทยกว่า 8 ปีแล้วและปีนี้จึงถือเอา ช่วงเวลาวิกฤติมาสร้างโอกาสในการพัฒนางานภายในบ้านให้ดียิ่งขึ้น"

     นอกจากนี้ ยังต้องจัดโครงสร้างพอร์ตการรับประกันภัยใหม่เน้นคัดเลือกงานมากขึ้น โดยจะปรับสัดส่วนงานระหว่าง รถยนต์และนอน มอเตอร์ให้สมดุลมากกว่า เดิมโดยจะเพิ่มงานนอน มอเตอร์เป็น 15% จาก 8% โดยตลาดเป้าหมายที่จะขยายเพิ่มขึ้นในช่วงนี้คือประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (พีเอ) และประกันมะเร็งเนื่อง จากมีโอกาสที่จะขยายได้เพราะค่ารักษาพยาบาลในปัจจุบันเพิ่มขึ้นการทำประกันภัยจะช่วยลดภาระตรงนี้ได้

      ส่วนการขยายประกันภัยรถยนต์ นายชุติพล กล่าวว่า ตามเป้าหมายจะลดสัดส่วนประกันรถยนต์ลงเหลือประมาณ 80-85% จาก 92% ในปีที่ผ่านมา โดยจะลดประกันประเภท 1 และเพิ่มประกันอื่น อาทิ ประเภท 3 พลัส ประเภท 5 มากขึ้น

     โดยจะมีสินค้าใหม่ออกมาอีก 2 ตัวเป็นประกันประเภท 1 และประเภท 5 ในส่วนประกันประเภท 1 จะออกมาจับลูกค้า รถยนต์ระดับกลางขนาด 2000 ซีซีขึ้นไปโดยมองว่าเป็นรถที่ผู้ขับขี่ต้องการบริการที่มีคุณภาพมากกว่าที่จะคำนึงถึงราคาเบี้ย ประกันถูก สาเหตุที่ออกสินค้าใหม่มาขยาย ชั้น 1 เพราะมองว่าตลาดยังมีความต้อง การอยู่ โดยสินค้าใหม่เบี้ยประมาณหมื่นปลายๆ วงเงินคุ้มครอง 700,000-8000,000 บาท จะนำออกขายภายใน 2-3 เดือนข้างหน้านี้

     นายชุติพล กล่าวถึงแผนระยะยาวว่า คูเนียมีแนวคิดที่จะก้าวขึ้นติดท็อป 5 ภายใน 5 ปี โดยต้องมีเบี้ยประกันเฉลี่ย 2,000 ล้านบาท

     "กลุ่มคูเนียมีฐานะทางการเงินที่แข็ง แกร่งจริงๆ เขาเป็นอันดับ 1 ในมาเลเซีย สำหรับในบ้านเรามีเงินกองทุนมากกว่า 2 เท่า ขณะนี้มีเงินกองทุนกว่า 200% 

ที่มา หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น